Chào mừng bạn đến với Diễn đàn Mô Hình Việt Nam!
Cửa hàng Sao Đỏ     Học viện Mô hình Sài Gòn     Cửa hàng DMT     HOCOTOY
Results 1 to 9 of 9

Thread: Máy bay bổ nhào ném bom (Dive-Bomber) trong WWII

  1. #1
    Join Date
    Jun 2006
    Posts
    32
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    103

    Máy bay bổ nhào ném bom (Dive-Bomber) trong WWII

    Khái niệm “ném bom bổ nhào - dive bombing” không hòan tòan là của riêng không quân Luftwaffe của Đức Quốc Xã, mặc dù mỗi khi nhắc đến nó, người ta không thể quên chiếc máy bay dive-bomber Stuka JU-87 khét tiếng của Đức trong suốt WWII.
    Thông thường khi thả bom theo chiều ngang, cú thả rơi từ máy bay sẽ làm nó chịu sức bay bạt ngang với tốc độ của máy bay đi tới và chịu cả sức hút trái đất kéo dọc xuống 90o cùng lúc với sức gió ngòai máy bay. Các tác nhân này làm quả bom rơi cong hình pa-ra-bôn
    Nguyên tắc chính của dive-bombing là ở chỗ tính tóan để làm sao để đồng bộ tốc độ & góc độ bay đâm bổ với lực trọng trường dọc nhằm làm cho quỹ đạo của quả bom rơi .. thẳng (hay chí ít cũng khá thẳng) thay vì rơi theo đường cong khó kiểm sóat ! Điều này cũng có nghĩa sẽ làm giảm nhẹ phần nào nhiệm vụ nặng nề của tổ lái khi phải “đóan mò” độ chính xác và bấm nút thả bom. Do việc đa số bom được thả khi máy bay bay khá thấp và tốc độ cao nên tốc độ gío coi như được bỏ qua.
    Tuy nhiên nguyên lý này cũng có vài bất lợi. Ví dụ như việc bổ nhào gần như thẳng đứng sẽ dẫn tới tốc độ cực cao, sẽ cần 1 hệ thống cản gió (airbrake) để tránh việc … bổ nhào luôn xuống đất ! Ngay sau cú thả bom, máy bay phải vọt lên cao ngay và điều này sẽ làm tăng áp lực lên máy bay. Chính vì vậy mà dive-bomber sẽ phải nặng nề, cứng cáp và dẫn tới việc nó sẽ là 1 máy bay có năng lực bay tồi và khó chống đỡ lại các máy bay chiến đấu khác bay nhanh hơn nhào vào cho nó ăn đạn !
    Dive-bombing cũng đòi hỏi kỹ năng phi công thật siêu đẳng. Họ không những phải hiểu và có kinh nghiệm trong việc chọn góc bổ nhào chính xác, ngắm cho kỹ, bấm nút thả đúng lúc và kéo máy bay vọt lên đúng thời điểm ! Điều này cũng có nghĩa là họ sẽ phải chịu áp suất lớn lên thần kinh và cơ thể, chưa kể đối phương cũng đâu có hiền đến mức để họ dội bom lên đầu … họ còn phải né tránh hệ thống phòng không với lưới đạn chằng chịt đón tiếp cú bổ nhào của họ nữa chứ !
    Kỹ thuật dive-bombing lần đầu dùng trong chiến tranh thế giới thứ I (WWI) bởi trung úy phi công Harry Brown của không lực hòang gia Anh (Royal Air Force - RAF), người đã bổ nhào thả bom đánh chìm 1 tàu vận tải súng đạn của Đức năm 1917. Sau WWI, RAF tiếp tục nghiên cứu nguyên lý này và đã quyết định là nó .. quá nguy hiểm và dừng luôn việc nghiên cứu phát triển nó. Thay vào đó, họ chọn chiến lược phát triển máy bay ném bom chuyên dụng hạng nặng như chiếc Bristol Blenheim.
    Tuy nhiên việc phát triển máy bay dive-bomber lại được tiếp tục ở Mỹ. Thủy Quân Lục Chiến Mỹ (The USMC - US Marine Corps) thực hành dive-bombing, mặc dù chỉ với góc bổ nhào 45o, trong suốt cuộc chiến tại Haiti năm 1919. Hải quân Mỹ (The USN - US Navy) cũng tận dụng học thuyết này, nhưng không phải để chia lửa cho các đơn vị Lục Quân mà là để chủ yếu đánh bom các tàu chiến di động của địch trên biển. Chiếc Curtiss Hawk II cánh đôi (và sau này là F6C và BF2C) chính là chiếc máy bay đầu tiên được sử dụng cho mục đích này. Tên gọi “Helldiver” chính có tên từ nguyên lý dive-bombing này đây.
    Quân đội Đức, do bị cản trở bởi hiệp định Versailles trong việc phát triển máy bay chiến đấu (một thỏa thuận giữa Nga, Nhật, Thủy Sỹ, Mỹ và vài nước khác lúc bấy giờ), đành ngậm ngùi tập trung việc nghiên cứu quân sự cho những ứng dụng trên cơ sở những vũ khí có sẵn ! Sau khi Hitler lên cầm quyền năm 1933, ông Ernst Udet, chủ xướng chương trình phát triển máy bay của Đức, người từng ngưỡng mộ chiếc Curtiss Hawk II cánh đôi của Mỹ, đã mua 2 chiếc Curtiss Hawk II cánh đôi và tự bay biểu diễn nó tại Đức. Chính điều này đã làm tăng nhanh tiến trình phát triển dive-bomber của không quân Đức.
    Nói đến dive-bombing, ta cũng không thể quên những chiếc Zero đáng sợ của quân Nhật bổ nhào ném bom chính xác hay thậm chỉ bổ luôn … cả máy bay theo kiểu kamikaze vào tàu chiến Mỹ trong trận Trân Châu Cảng và nhiều trận chiến đối đầu giữa các tàu sân bay Mỹ-Nhật. Chiếc tuần dương hạm USS Yorktown khổng lồ của Mỹ từng là nạn nhân của chiến thuật bổ nhào này của Nhật.
    Một số máy bay diver-bomber nổi tiếng trong WWII bao gồm Stuka JU-87 của Đức, Zero của Nhật, Curtis Warhawk (sau này là SB2C) và Dauntless của Mỹ, hay chiếc Skua của Anh.
    Nguồn từ RC Saigon
    Attached Images Attached Images

  2. #2
    Join Date
    Jun 2005
    Location
    Ho Chi Minh City
    Posts
    2,365
    Thanks
    234
    Thanked 816 Times in 232 Posts
    Rep Power
    359
    Quote Originally Posted by phao_dai_bay View Post
    Nói đến dive-bombing, ta cũng không thể quên những chiếc Zero đáng sợ của quân Nhật bổ nhào ném bom chính xác hay thậm chỉ bổ luôn … cả máy bay theo kiểu kamikaze vào tàu chiến Mỹ trong trận Trân Châu Cảng và nhiều trận chiến đối đầu giữa các tàu sân bay Mỹ-Nhật. Chiếc tuần dương hạm USS Yorktown khổng lồ của Mỹ từng là nạn nhân của chiến thuật bổ nhào này của Nhật.
    Một số máy bay diver-bomber nổi tiếng trong WWII bao gồm Stuka JU-87 của Đức, Zero của Nhật, Curtis Warhawk (sau này là SB2C) và Dauntless của Mỹ, hay chiếc Skua của Anh.
    Nguồn từ RC Saigon
    Bác ạ. Zero là chiến đấu cơ, nó rất nhẹ nên khả năng đâm bổ được xem là kém nhất, chiến đấu cơ Zero nhào lượn giỏi nên rất đáng sợ trong không chiến, trong giai đoạn đầu của thế chiến thứ II nó đã quét sạch bầu trời TBD và trở nên nổi tiếng. Đến giai đoạn cuối vì tình thế tuyệt vọng nên Nhật phát triển chiến thuật đánh Kamikaze, các phi công cảm tử nầy dụng mọi loại máy bay để mang bom đâm vào chiến hạm Mỹ.
    Nhật cũng có loại dive bomber là Aichi D3A2 Val rất nổi tiếng trong các trận đánh không hải ở Thái Bình Duơng.

  3. #3
    Warhawk Guest
    Chiếc tuần dương hạm USS Yorktown khổng lồ của Mỹ từng là nạn nhân của chiến thuật bổ nhào này của Nhật.
    Một số máy bay diver-bomber nổi tiếng trong WWII bao gồm Stuka JU-87 của Đức, Zero của Nhật, Curtis Warhawk (sau này là SB2C) và Dauntless của Mỹ, hay chiếc Skua của Anh.
    Bác này có nhầm ko nhỉ ? Trong WWII, Hải quân Mỹ đâu có chiếc tuần dương hạm nào tên Yorkrtown, chỉ có 2 chiếc hàng không mẫu hạm khổng lồ USS Yorktown thôi (1 chiếc Yorktown CV-5 thuộc hệ tàu Yorktown, chiếc còn lại CV-10 thuộc hệ Essex) ! Với lại chiến đấu cơ Curtiss P-40 Warhawk hình như đâu có liên quan gì với máy bay bổ nhào Curtiss SB2C Helldiver đâu ? Có chăng chỉ là cái hãng sản xuất thôi ! :115:

  4. #4
    Join Date
    Sep 2005
    Location
    Gò Vấp - Tp.HCM
    Posts
    4,336
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 10 Posts
    Rep Power
    425
    Quote Originally Posted by Warhawk View Post
    Bác này có nhầm ko nhỉ ? Trong WWII, Hải quân Mỹ đâu có chiếc tuần dương hạm nào tên Yorkrtown, chỉ có 2 chiếc hàng không mẫu hạm khổng lồ USS Yorktown thôi (1 chiếc Yorktown CV-5 thuộc hệ tàu Yorktown, chiếc còn lại CV-10 thuộc hệ Essex) ! Với lại chiến đấu cơ Curtiss P-40 Warhawk hình như đâu có liên quan gì với máy bay bổ nhào Curtiss SB2C Helldiver đâu ? Có chăng chỉ là cái hãng sản xuất thôi ! :115:
    Đồng ý với bác nhưng tôi nghĩ (có thể là sai) máy bay nào cũng có thể ném bom bổ nhào được hết, miễn là gắn được bom và có nút để phóng bom. Theo tôi Mig 17, Mig 21, Su 27, F117, Rafale... đều có thể đánh bom bổ nhào được tuốt, miến là nghiên cứu đàng hoàng và phi công được huấn luyện tốt.

  5. #5
    Join Date
    Jun 2005
    Location
    Ho Chi Minh City
    Posts
    2,365
    Thanks
    234
    Thanked 816 Times in 232 Posts
    Rep Power
    359
    Quote Originally Posted by Pham Minh Tuan View Post
    Đồng ý với bác nhưng tôi nghĩ (có thể là sai) máy bay nào cũng có thể ném bom bổ nhào được hết, miễn là gắn được bom và có nút để phóng bom. Theo tôi Mig 17, Mig 21, Su 27, F117, Rafale... đều có thể đánh bom bổ nhào được tuốt, miến là nghiên cứu đàng hoàng và phi công được huấn luyện tốt.
    :180: nhưng máy bay được dùng đúng tính năng của nó sẽ tốt hơn. Mig21 mà bổ nhào ném bom theo tui nghỉ nó sẽ cắm thẳng xuống đất luôn.
    Với lại thời bi giờ cách ném bom bổ nhào đã ko còn được phổ biến rồi, laser bom đã quá hoàn hảo trong việc đánh các mục tiêu chiến thuật. Minh chứng rõ nhất là cầu Long Biên trong cuộc chiến VN. các loại oanh tạc chiến thuật lúc đó là F105 rồi sau đó là F4 đều thật bại trong việc đánh sập cây cầu nầy cho tới khi bom "tinh khôn" xuất hiện
    Last edited by sakaifan; 01-22-2007 at 10:16 AM.

  6. #6
    Join Date
    May 2006
    Posts
    128
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    110
    Chiếc hàng không mẫu hạm USS YORKTOWN của hải quân Mỹ bị đánh chìm ngày 2/10/1942 trong trận đánh tại rặng san hô Midway. Mặc dù sống sót sau đợt tấn công của 18 máy bay ném bom bổ nhào Vals từ hàng không mẫu hạm Hiryu, tuy nhiên 6 khu trục hạm hộ tống đã không ngăn được đòn trừng phạt được phóng ra từ tàu ngầm I-168 của hải quân Nhật. Chỉ với 4 quả thủy lôi, tầu ngầm này đã cho Yorktown và khu trục hạm USS Hammann (DD-412) về chầu hà bá. Đây quả là chiến tích có một không hai được ghi bởi một tàu ngầm.
    Đúng là máy bay tiêm kích có thể bổ nhào, tuy vậy người ta chỉ dùng trong không chiến hoặc phóng pháo và rốc két, ít nghe nói tiêm kích bổ nhào để cắt bom.
    Trong chiến tranh Việt Nam, một địa danh đã trở nên nổi tiếng với thế giới và là nỗi khiếp sợ của không lực Hoa Kỳ. Cầu Hàm Rồng, vắt ngang con sông Mã, đã trở thành minh chứng lịch sử về ý chí kiên cường của con người Việt Nam. Tại "đất lửa" này, Bắc Việt đã xây dựng trận địa phòng không dày đặc: tầm thấp, tầm trung, tầm cao, không quân... Rất nhiều máy bay Mỹ đã bị bắn tan xác trên vùng trời Hàm Rồng khi cố gắng đánh gục cây cầu huyền thoại này, cây cầu tượng trưng cho tấm lòng của hậu phương lớn miền Bắc dành cho tiền tuyến lớn miền Nam thân yêu. Còn cầu Long Biên, đê sông Hồng là các công trình dân sự, nên không lực Mỹ không tấn công vào vì lý do nhân đạo. Bom thông minh chỉ đánh được những mục tiêu cố định, được định vị bởi vệ tinh. Nếu muốn đánh các mục tiêu di động, vẫn phải dùng các thể loại mạo hiểm như: hỏa tiễn hellfire được phóng ra từ trực thăng chiến đấu Apache hay phi cơ diệt xe tăng A-10 chẳng hạn.

  7. #7
    Join Date
    Sep 2005
    Location
    Gò Vấp - Tp.HCM
    Posts
    4,336
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 10 Posts
    Rep Power
    425
    Quote Originally Posted by Banzai View Post
    Còn cầu Long Biên, đê sông Hồng là các công trình dân sự, nên không lực Mỹ không tấn công vào vì lý do nhân đạo.
    Lâu mới thấy bác Banzai gửi bài, bác đã về VN chưa hay vẫn ở Anh?

    Đê sông Hồng có lẽ Mỹ tuân thủ công ước quốc tế chưa đánh còn cầu Long Biên thì bị đánh tan nát. Hiện nay chỉ có mấy nhịp ở hai đầu cầu phía Long Biên và bên Gia Lâm là còn nguyên cái thiết kế khung thép đẹp đẽ từ thời Pháp thôi, còn mấy nhịp giữa toàn là khung thép nằm ngang của Liên Xô.

    Hình như do cầu Long Biên bị đánh sập nên thời đó có bắc cầu phao sông Hồng. Nếu tôi nhớ không nhầm thì cầu nằm ở phía dưới cầu Chương Dương 1 tý thì phải. Hồi bé (tất nhiên là hết chiến tranh rồi) đã nhiều lần đi ô tô qua cầu này, đi ô tô trên cầu phao bập bềnh hay phết.

  8. #8
    Join Date
    Sep 2005
    Location
    Gò Vấp - Tp.HCM
    Posts
    4,336
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 10 Posts
    Rep Power
    425
    Thêm 1 tý tư liệu về cầu Long Biên lấy từ Wiki (http://vi.wikipedia.org/wiki/C%E1%BA%A7u_Long_Bi%C3%AAn)

    Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng (1889-1902) và đặt tên là cầu Doumer (đọc như đu-me) (tên Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer). Dân gian còn gọi là cầu sông Cái. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ "1899 -1902 - Daydé & Pillé - Paris"

    Chiều dài toàn cầu 1.862 m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác.



    Giá thành xây dựng ban đầu của cầu là 6.200.000 franc Pháp. Thiết kế ban đầu, chiếc cầu khi hoàn thành chỉ có đường tàu hoả thôi còn đường ô tô đi chung với đường như cầu Đuống. Cho đến tận 19 năm sau, cầu mới được làm thêm đường hai bên cho các loại xe cơ giới. Thời đó, cầu được xếp vào hàng thứ hai trên thế giới sau cây cầu sắt Brucklin bắc qua Sông Đông (East River) của Mỹ.

    Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam của không lực Hoa Kỳ (1965-1972) cầu Long Biên bị ném bom 14 lần. Để bảo vệ cầu, bộ đội Công binh và Phòng không Việt Nam xây dựng hai trận địa pháo phòng không cao 11,5 m trên bãi cát nổi giữa sông Hồng (còn gọi là bãi giữa), để vẫn có thể bắn máy bay Hoa Kỳ khi có lũ cao nhất.

    Bộ đội Phòng không Việt Nam dùng máy bay trực thăng cẩu pháo, khí tài chiếm lĩnh trận địa. Ngoài ra còn có lực lượng phòng không hải quân gồm: các tàu tuần tiễu tham gia bảo vệ cầu.

    Các nhịp của cầu bị bom đánh đổ đã được thay bằng các dầm bán vĩnh cửu, có khẩu độ ngắn đặt trên các trụ mới. Từ nhịp 1 đến nhịp 9 còn nguyên dầm của Hãng thiết kế Daydé & Pillé từ năm 1902, từ nhịp 10 đến hết nhịp 12 thay bằng 7 dầm quân dụng của Liên Xô sản xuất. Nhịp 14 đến hết nhịp 17, ngoài 10 dầm quân dụng như trên còn vá thêm dầm YUKM để tăng sức chịu đựng.

    Lịch sử sử dụng cầu Long Biên đã chứng kiến các điểm cao trên thành cầu trở thành ụ pháo cao xạ chống máy bay Mỹ trong thời gian chiến tranh.

  9. #9
    Join Date
    Jun 2005
    Location
    Ho Chi Minh City
    Posts
    2,365
    Thanks
    234
    Thanked 816 Times in 232 Posts
    Rep Power
    359
    :170: từ dive bomber chúng ta đã di quá tới cầu Long Biên rồi iiiII!!!

Similar Threads

  1. Sự thật về hải chiến Hoàng Sa 1974
    By csx2002 in forum Thư viện Lịch Sử
    Replies: 36
    Last Post: 02-15-2012, 10:29 AM
  2. Một tuần ở Bắc Hàn
    By Drannack in forum Thư viện Lịch Sử
    Replies: 16
    Last Post: 04-07-2008, 11:50 PM
  3. Lịch sử của He-111 trong WWII
    By phao_dai_bay in forum Tư liệu về Trang Thiết Bị Quân Sự
    Replies: 0
    Last Post: 12-21-2006, 10:40 AM

Tags for this Thread

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •